Lập dàn ý về bài thuyết minh về con trâu Việt Nam
- Mở bài
Giới thiệu về con trậu Việt Nam, con trâu gắn liền với đồng ruộng.
2. Thân bài
- Nguồn gốc đặc điểm của loài trâu
- Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng được thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy nhiệt đới.
- Là động vật thuộc họ thú, lông lâu có màu xám đen, thân hình cao lớn vạm vỡ, bụng to, mông dốc, đuôi dài, thường xuyên phe phẩy, bầu vú nhỏ vừa, sừng hình lưỡi liềm.
- Mỗi năm trâu chỉ để được 1 – 2 lứa, mỗi lứa chỉ đẻ được một con.
- Những lợi ích của trâu
- Đối với đời sống vật chất: được nuôi chủ yếu để kéo cày bừa, giúp người nông dân làm ra hạt lúa hạt gạo. Ngoài ra trâu còn cung cấp thịt, da sừng để làm đồ mỹ nghệ
- Đối với đời sống tinh thần: Trâu được xem là người bạn thân thiết của trẻ thơm một buổi đi chăn trâu, thổi sáo, đánh trận giả khi chăn trâu.
- Kết bài
Khẳng định vai trò của trâu trong đời sống của người nông dân làng quê Việt Nam, nêu được suy nghĩ và tình cảm của bản thân đối với con trâu.
Bài văn mẫu số 1: Thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam
Trên đồng cạn dưới đồng sâu
Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa
Từ bao đời nay, con trâu đã trở nên gắn bó với người nông dân Việt Nam. Trâu Việt Nam là giống râu rừng được thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy và thường sống ở những ở vùng khí hậu nhiệt đới. Thân hình trâu vạm vỡ đồng hành cùng người nông dân Việt Nam.
Quanh năm suốt tháng, trâu cùng người cày kéo, chăm lo việc đồng áng, cho nên người nông dân coi trâu như người bạn thân thiết. Trâu rất to khỏe, vạm vỡ, lại rất chăm chỉ cần cù, chịu thương chịu khó cùng người nông dân. Từ sáng sớm tinh mơ, khi mặt trời còn chưa thức dậy trâu đã cùng người nông dâ ra đồng, cho đến khi ông mặt trời đi ngủ rồi trâu vẫn miệt mài bên luống cày, từng bước đi lững thững của trâu rất vững chắc và tràn đầy sức sống.
Trâu là nguồn cung cấp sức kéo rất quan trọng. Lực kéo của trung bình của trâu khoảng chừng 70 – 75 kg, tương đương với 0,36 – 0,1 mã lực. Có rất nhiều loại trâu trâu loại A có thể cày được 3 – 4 sào Bắc Bộ, trâu loại B khoảng 2 – 3 sào Bắc Bộ và loại kém nhất khoảng 2 sào. Nói như vậy để các bạn biết rằng trâu cày rất khỏe. Trâu còn được dùng để ké lúa, chở hàng, Nếu đường xấu có thể tải được 400 – 500 kg, đường tốt khoảng 700 – 800, đường nhựa có thể lên đến 1 tấn. Nếu như trên đường đồi núi trâu có thể kéo được 3 – 5 km. Mặc dù trâu khỏe là vậy nhưng trâu chỉ ăn cỏ, hoặc rơm mà thôi.
Bên cạnh đó, trâu cũng là nguồn cung cấp thực phẩm to lớn con người, thịt trâu có chứa hàm lượng đạm rất cao, và hàm lượng chất béo ít. Sữa trâu có cũng là một nguồn cung cấp thực phẩm hữu ích cho con người. Da trâu được tận đụng để làm mặt trống, làm giày. Sừng trâu thì được sử dụng để làm đồ mỹ nghệ như lược, tù, và… được rất nhiều người ưa chuộng.
Không chỉ đóng góp quan trọng trong đời sống vật chất mà trâu còn góp mặt trong đời sống tinh thần của con người. Từ xa xưa người dân Việt Nam chúng ta thường gọi trâu là sửu, có mặt trong 12 giáp, con trâu trở thành một con vật gắn liền với tuổi tác của con người. Những người tuổi trâu thường rất chăm chỉ cần cù, thậm chí có phần khổ cực vất vả hơn. Trong đời sống văn hóa tình thần con trâu là con vật thiêng liêng được sử đụng để làm lễ tế thần trong ngày hội ra đồng, cơm mới.
Trâu gắn liền với những lễ hội đình đám như lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn – Hải Phòng. Những chú trâu , được chăm sóc tập luyện rất chi đáo , thân hình vạm vỡ. sừng cong vút được đưa vào để chọi trâu. Trong tiếng trống giục dã tiếng người hò reo cổ vũ mọi người hai con trâu lao vào nhau mà húc mà chọi, mọi người xem đây là một dịp con người ta đều muốn được chiêm ngưỡng. Ngoài ra chúng ta cũng có lễ hội đâm trâu, đây là phong tục của người ở Tây Nguyên. Con trâu được thắng được giết thịt để chia cho những người trong buôn làng cùng thưởng thức, lien hoan mùa màng bội thu.
Hình ảnh con trâu in đậm vào trong ký ức của những đứa trẻ vùng quê. Tuổi thơ của những đứa trẻ vùng quê, sáng đi học chiều về chăn trâu. Nằm vắt vẻo trên lưng trâu các chú bé khoan khoái đọc sách. Những hình ảnh này vô cùng quen thuộc va gần gũi, trở thành nguồn cảm hứng cho những nghệ nhân làng tranh Đông Hồ sáng tạo nên những bức tranh nghệ thuật.
Những năm gần đây trâu còn vươn lên ra khỏi lũy tre làng việt Nam và trở thành biểu tượng cho Sea games 22. Con trâu đã trở thành biểu tượng hung dũng của Việt Nam. Ngày nay máy móc đã xuất hiện trên cổng làng Việt Nam, trâu dường như không phải làm nhiều như ngày xưa nữa. Nhưng nó vẫn mãi là hồn quê của Việt Nam. Hình ảnh con trâu cần cù, chung thủy mãi mãi in sâu trong tiềm thức người dân Việt Nam.
Bài văn mẫu số 2: Thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam
Nếu bạn đã từng đi qua làng quê Việt Nam thì chắc hẳn bạn sẽ không quên được hình ảnh những chú trâu đang cần mẫn cày ruộng, hay thong thả gặm cỏ trên đường. Con trâu là người bạn thân thiết, biểu tượng của sự hiền lành, chân chất như người nông dân Việt Nam.
Con trâu là biểu tượng của sự hiền lành chăm chỉ, cần mẫn từ hàng ngìn năm nay. Nếu như bạn đã từng về quê thì bạn sẽ thấy con trâu nằm nhởn nhơ gặm cỏ ở đầu làng. Có thể nói con trâu chuyên giúp đỡ người nông dân trong công việc đồng áng.
Trâu của Việt Nam chúng ta bắt nguồn từ trâu rừng được thuần hóa và trở thành một người bạn hiền lành, chăm chỉ. Với cặp sừng nhọn cuốn cong như cái vòng cung người ta sử dụng đôi sừng đó để làm trang sức. Trâu là loài động vật thuộc lớp có vú, bình thường trâu sẽ kéo, cày được 3 – 4 sào, và được xem là tài sản vô cùng quý báu của người nông dân Việt Nam. Trong những thập kỷ trước trâu được dùng để kéo xe và chở hàng, bình thường có thể kéo được 5 tấn. Trâu còn cung cấp thịt và sữa cho cho con người chúng ta. Người ta thường bán thịt trâu cũng thu được rất nhiều lợi nhuận, phân trâu có thể bón ruộng, bón cho cây ăn quả. Trâu chính là tài sản lớn được rất người nông dân chăm sóc rất chi đáo.
Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non, trên trời là những cánh diều tung bay thật yên bình biết bao. Thả diều chăn trâu là một trong những trò chơi được các em nhỏ vô cùng yêu thích. Trên lưng con trâu bao giờ cũng là cây sáo, quyể sách. Những đứa trẻ này ngày càng lớn dần lên, nhưng sẽ không bao giờ quên được những tháng ngày thanh bình ấy.
Trâu còn là biểu tượng hồn thiêng của cả dân tộc Việt Nam. Lễ Hội chọi trâu hằng năm ở Hải Phòng rất nổi tiếng. Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là tín ngưỡng tôn giá, nghệ thuật truyền thống và tâm linh của cộng Việt Nam ta. Lễ hội này được xem là 1 trong 15 lễ hội quốc gia. Người dân Đồ Sơn vẫn có câu nói “Trống đánh mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ” để lập luận cho việc lễ hội chọi trâu cùng với việc trở thành hoàng làng.
Tìm hiểu nguồn gốc cho lễ hội ấy cho chúng ta thấy được lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân Hải Phòng nói riêng và người dân Việt Nam nói riêng. Người dân vùng biển còn gửi gắm tinh thần và ý chí của mình vào các ông trâu. Ông trâu nói lên tai năng của các ông chủ, của phường, xã… Lễ hội chọi trâu đã nói hộ tính cách của những người dân nơi đây.
Com trâu đã gắn bó với những người nông dân Việt Nam từ ngày xưa nay.Nó không chỉ mang lại cho nhân dân Việt Nam ta về mặt vật chất mà nó còn là tâm linh là đời sống tinh thần của người dân Việt Nam chúng ta.
Bài văn mẫu số 3: Thuyết minh về con trâu ở làng quê Việt Nam
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”
Đó là những suy nghĩ và tình cảm của người nông dân dành cho con trâu yêu quý của mình.
Trâu là cánh tay phải của người nông dân. Từ bao đời nay con trâu đã trở thành quen thuộc và gần gũi với xóm làng, đồng ruộng. Trâu là bạn nhà nông, được người nông dân nâng niu chăm sóc.
Trâu thuộc lớp thú có vú, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn. Trâu Việt Nam có nguồn gốc từ trâu rừng thuần hóa, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Long tơ màu xám hoặc xám đen, thỉnh thoảng có một số ít con trâu màu trắng. Bộ lông tơ ấy dù mọc dày đến đâu chăng nữa thì vẫn bị mai một bởi tắm nước và sự cọ xát phong trần cùng cái ách cày trên đồng ruộng, để rồi thấp thoáng trong lớp lông thưa ấy là lớp da căng bóng, nhẵn lì. Thân hình trâu vamk vỡ, chân to và ngắn, bụng to, mông dốc, bầu vú nhỏ, đuôi tựa cái chổi xể luôn ngoe nguẩy; mắt to và lồi; sừng cong hình lưỡi liềm, cũng có con sừng dài và cong vút. Người ta thường phân biệt trâu lành hay trâu dữ nhờ vào đôi sừng và cặp mắt. Sừng dài và cong cùng cặp mắt đỏ ngầu ở khóe thì thường là trau dữ, cần phải có biện pháp thuần phục. Trâu cái thường nặng trung bình từ 350-400 kg, trâu đực thường nặng trung bình từ 400-450kg, có con nặng 600-700 kg.
Trâu nuôi đến 3 tuổi có thể đẻ lứa đầu, có con đến 4 tuổi mới đẻ. Trâu đẻ có mùa vụ. Tỷ lệ đẻ hằng năm ở vùng núi là 40-45%, ở đồng bằng là 20-25%. Một đời trâu cái thường cho 5-6 con nghé, nghé sơ sinh nặng từ 20-25kg, đôi răng cửa giữa cố định bắt đầu mọc lúc 3 tuổi, trâu kết thúc sinh trưởng khi hết 6 tuổi. Lúc đó, trâu đã có 8 răng cửa. Đặc điểm nổi bật ở trâu là chỉ có một hàm răng, vì vậy trâu phải nhai lại thức ăn.
Trâu nuôi chủ yếu để kéo cày. Lực kéo trung bình trên ruộng từ 70-75 kg bằng 0,36-0,40 mã lực. Trâu loại A mỗi ngày cày 3-4 sào, trâu loại B mỗi ngày cày 2-3 sào, trâu loại C mỗi ngày cày độ 1,5-2 sào.
Ngoài việc kéo cày trâu còn kéo được xe. Đường xấu thì tải 400-500kg, đường tốt thì 700-800kg, đường nhựa có thể kéo trên 1 tấn.
Trâu nuôi không những giúp người nông dân kéo cày, kéo xe mà trâu còn cho thịt, cho sữa cho phân. Khả năng cho sữa 400-500kg sữa trong một chu kì vắt. Trong 24 giờ, trâu hai răng cửa thải ra 10kg phân, trâu 4 răng cửa thải 12-15kg và trâu trường thành thải ra 20-25kg. Phân trâu là chất dinh dưỡng chủ yếu cho cây trồng.
Trâu thật có ích nên người nông dân luôn coi trâu là gia sản của mình. Chẳng phải nhà nông đã nói:
Cấy cày vốn nghiệp nông gia
Ta đây trâu đấy ai mà quản công
Bao giờ cây lúc còn bông
Thời còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
Hết mùa vụ, trâu được nghỉ ngơi, được con người chăn dắt, được hưởng phút thanh nhàn sau những ngày làm lũ. Người tắm mát cho trâu, máng rơm, máng nước luôn trực sẵn mỗi ngày. Chuồng trại của trâu ngày nay cũng được khang trang, rộng rãi. Không những thế, trâu dược nguwofi đưa đi dự hội hè, dự hội chọi trâu nhân dịp Tết đến, xuân về.
Trâu là biểm tượng của SEA games 22 tổ chức tại Việt Nam. Biểu tượng trâu vàng mặc quần áo cầu thủ đóng các vận động viên của các nước bạn đến Việt nam là sự tôn vinh trâu Việt Nam, tôn vinh người nông dân Việt Nam. Hội chọi trâu ở Đồ Sơn được tổ chức linh đình để tìm ra con trâu khỏe nhất, nay cũng là biểu tưởng về sức mạnh của người lao động cần cù, chát phác, quanh năm chân lấm tay bùn. Trâu Việt Nam thật có ích, thật đáng yêu. Trâu còn là đề tài của thơ ca, nhạc họa:
Trước xóm sau thôn tựa khói lồng
Bóng chiều man mác có dường không
Mục đồng sáo vẳng trâu về hết
Cò trắng từng đôi liệng xuống đồng.
(Trích Thiên Trường vãn vọng – Trân Nhân Tông – Bản dịch Ngô Tất Tố)
Con trâu đã làm tăng hương vị của đồng quê. Nhà hiền triết – nhà thơ, nhà vua Trần Nhân Tông cũng có những giấy buồn man mác khi thấy quê hương vắng đi hình ảnh thân thương của đám mục đồng cùng đàn trâu thung thăng gặm cỏ. Có lẽ nhà vua – nhà thi sĩ ấy thích ngắm nhìn những chú bé ung dung trên lưng trâu thổi sáo, thích ngắm nhìn đàn trâu no cỏ đi về với bóng sừng trâu in giữa ruộng đồng yên lặng. Trâu đã giúp con người thư thái sau bao nỗi lo toan, giúp con người thêm gắn chặt với làng quê, đồng nội. Chắc ai cũng nhớ đến tranh Đông Hò, nơi đây luôn có mặt hình ảnh trâu Việt Nam. Những bức tranh dân gian ấy là những mảnh tâm hồn Việt, là tình cảm của con người dành cho trâu Việt Nam.
Ngày nay, đất nước ta đang phát huy ngành trồng lúa, dẫu cho máy cày hay máy kéo hiện đại hơn xưa, nhưng trâu Việt Nam vẫn được nuôi nhiều, trâu vẫn là con vật thiêng liêng trong sâu thẳm tâm hồn người nông dân Việt Nam. Trau luôn là bạn của nhà nông.