Nghị luận văn học là một dạng bài văn không hề mới đối với các bài thi đại học. Tuy nhiên để làm được dạng đề này đòi người viết phải có những kỹ năng nhất định trong cách tổng hợp kiến thức và làm bài. Dưới đây là cách làm bài văn nghị luận văn học so sánh.
Một số dạng đề so sánh thường gặp các dạng đề hiện nay chúng ta có thể thường gặp như sau: So sánh kết thúc hai tác phẩm văn học, so sánh hai tác phẩm văn học, so sánh hai đoạn thơ khác nhau, so sánh hai nhân vật văn học.
Cách làm bài văn nghị luận văn học so sánh – Cách một
Một đề văn so sánh có rất nhiều cách triển khai, giải quyết vấn đề, tuy nhiên thông thường chúng ta có thể phân tích theo kiểu nối tiếp. Với cách này chúng ta có thể phân tích từng đối tượng một rồi chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau. Với cách làm này các bạn có thể làm theo những bước sau:
Bước 1: Phân tích từng đối tượng theo nội dung và nghệ thuật rồi chỉ ra điểm giống và khác nhau. Ưu điểm của cách này các bạn có thể dễ dàng triển khai các luận các bài viết. Tuy nhiên đến phần nhân xét các bạn phải thật khéo léo nhận xét nếu không sẽ bị trùng lặp với những luận điểm trước. Cho nên các bạn phải cần nám thật chắc kiến thức để không bị sai kiến thức khi viết bài.
Mô hình khái quát của bài này được triển khai:
– Mở bài: Dẫn dắt vào bài đối với cách mở bài gián tiếp; giới thiệu khái quát về các đối so sánh.
– Thân bài: Làm rõ đối tượng so sánh thứ nhất, thao tác chủ yếu của phần này đó chính là phân tích để tìm ra những điểm nổi bật tức là cái hay cái đẹp của đối tượng cần so sánh.
Tiếp theo làm rõ đối tượng thứ hai: Cũng tương tự như với đối tượng thứ nhất thao tác chính là phân tích.
So sánh hai đối tượng: Sau khi đã phân tích xong thì các bạn cần tìm ra điểm tương đồng và khác biệt các đối tượng trên các phương diện nội dung và nghệ thuật.
Sau khi so sánh xong các bạn nên lý giải sự khác biệt: để làm được điều này các bạn nên chú ý đến bối cảnh xã hội, phong cách của từng người sáng tác, đặc trưng thi pháp mà nhà văn, nhà thơ sử dụng.
– Kết bài: Khái quát lại những điểm tương đồng và tiêu biểu, có thể nêu lên cảm nghĩ của bản thân.
Cách làm bài văn nghị luận văn học so sánh – cách hai
Cách thứ hai để làm nên bài nghị luận văn học so sánh đó chính là phân tích song song hai đối tượng cùng lúc. Cách này hơi khó cho nên các bạn cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng thật tốt để thì mới có thể viết được một bài văn hay. Cách này mở bài cũng giống như cách một.
– Thân bài: Tìm điểm giống nhau đưa ra dẫn chứng, điểm khác nhau đưa ra dẫn chứng và phân tích.
– Kết bài khái quát lại những điểm giống nhau và khác nhau.
-Thân bài: Điểm giống nhau (đưa ra luận điểm, dẫn chứng); điểm khác nhau (đưa ra luận điểm, dẫn chứng).
Trên đây là một số cách làm bài văn nghị luận văn học so sánh các bạn học sinh có thể tham khảo để làm một bài văn nghị luận so sánh. Các bạn có thể tìm ra một số cách khác nhau cũng như vận dụng những cách triển khai hợp lý miễn sao đúng và đủ. Chúc các bạn thành công!