Nghị Luận vấn đề: Thế nào là sống đẹp.
Đề bài : Anh ( chị ) hãy trả lời câu hỏi sau: Thế nào là sống đẹp?
I . Tìm hiểu đề
– Vấn đề: Sống đẹp là sống như thế nào?
-Với thanh niên , học sinh ngày nay , sống đẹp là sống không ngừng học tập mở mang kiến thức , rèn luyện hoàn thiện nhân cách , trở thành người có ích .
– Để sống đẹp , con người cần :
+ xác định lí tưởng , mục đích sống đúng đắn , cao cả.
+ bồi dưỡng tâm hồn , tình cảm lành mạnh , nhân hậu .
+ làm cho trí tuệ , kiến thức mỗi ngày thêm mở rộng , sáng suốt .
+ cần hành động tích cực , lương thiện , có tính xây dựng
– Với đề bài này , có thể vận dụng các thao tác lập luận như : giải thích thế nào là sống đẹp ; phân tích các khía cạnh biểu hiện của lối sống đẹp ; chứng minh , bình luận bằng việc nêu gương những cá nhân , tập thể sống đẹp ; bàn cách thức rèn luyện cách sống sao cho đẹp ; bác bỏ lối sống ích kỷ , vô trách nhiệm , thiếu ý chí nghị lực
– Bài viết có thể dùng tư liệu thực tế , có thể lấy dẫn chứng trong văn học
II . Lập dàn ý
1. Mở bài .
– Giới thiệu , dẫn dắt để nêu vấn đề .
+ trực tiếp : Sống đẹp là sống như thế nào.
+ gián tiếp : lựa chọn lối sống là vấn đề vô cùng khó khăn , đặc biệt đối với bạn trẻ .
+ phản đề : nêu thực trạng một bộ phận thanh thiếu niên sống ích kỷ , trục lợi .
– Nêu vấn đề : vấn đề sống đẹp mà câu thơ của Tố Hữu đưa ra là vấn đề mỗi con người cần nhận thức và rèn luyện một cách đúng đắn , tích cực .
Nghị luận về vấn đề: Thế nào là sống đẹp
2. Thân bài
a. Giải thích ý nghĩa thế nào là sống đẹp
– nêu lên vấn đề sống đẹp trong cuộc sống mỗi con người .
– Sống đẹp là một đòi hỏi tất yếu của loài người từ khi xã hội xuất hiện nền văn minh , văn hóa .
– sống đẹp là : sống có ý nghĩa , sống có ích cho cộng đồng , quốc gia dân tộc , sống khẳng định năng lực bản thân , giá trị của mỗi cá nhân ; sống khiến người khác cảm phục , yêu mến , kính trọng , noi theo ; sống với tâm hồn , tình cảm nhân cách , suy nghĩ khát vọng chính đáng , cao đẹp .
b. Biểu hiện của việc sống đẹp
– Sống có lý tưởng , mục đích đúng đắn , cao đẹp :
+ Sống tự lập , có ích cho xã hội .
+ sống biết dung hòa lợi ích bản thân và cộng đồng .
+ sống có ước mơ , khát vọng , hoài bão vươn lên , khẳng định giá trị , năng lực bản thân .
– Sống có tâm hồn , tình cảm lành mạnh , nhân hậu :
+ hiếu nghĩa với người thân
+ quan tâm , yêu thương , chia sẻ với những người xung quanh .
+ dũng cảm , lạc quan , giàu ý chí , nghị lực .
+ không chạy theo lối sống lập dị , không phù hợp với truyền thống , thẩm mĩ , văn hóa dân tộc .
– Sống không ngừng học hỏi , mở mang trí tuệ , bồi bổ kiến thức :
+ học để biết , để có kiến thức về các lĩnh vực xã hội , để khám phá chính mình .
+ học để sống có văn hóa , tiến bộ .
+ học để làm , để chung sống , để khẳng định chính mình .
– Sống phải hành động lương thiện , tích cực :
+ không nói suông mà phải có hành động cụ thể để chứng tỏ lối sống đẹp
+ hành động cần có tính xây dựng , tránh vì lợi ích cá nhân mà gây bất lợi cho lợi ích tập thể .
c. Phê phán quan niệm và lối sống không đẹp .
– Thói ích kỷ , vụ lợi không những làm cho con người nhỏ nhen , ti tiện , vô cảm mà còn gây những hậu quả xấu cho xã hội : như nạn tham ô , phạm pháp
– Thói sống buông thả , tùy tiện , thiếu lý tưởng dẫn đến tình trạng tha hóa nhân cách , sống vô nghĩa , không có mục đích , vô giá trị , sống thừa .
– Thói lười nhác trong lao động , học tập dẫn đến ngu dốt , thiếu kỹ năng sống , kỹ năng làm việc và quan hệ xã hội .
– Sống vô cảm , thiếu tình yêu thương , lòng trắc ẩn dẫn đến cô độc , thiếu tính nhân văn .
d. Phương hướng rèn luyện lối sống đẹp.
– Tích cực học tập trong cuộc sống , lịch sử , sách vở .
– Xác định mục đích sống rõ ràng .
– Rèn luyện đạo đức , tinh thần lao động , mở mang tri thức .
3 . Kết bài .
– Khẳng định ý nghĩa tích cực của lối sống đẹp .
+ Sống đẹp là chuẩn mực cao nhất của nhân cách con người , là tiêu chí đánh giá giá trị con người .
+ gợi mở về lối sống đẹp , nhất là cho thế hệ trẻ ngày nay .
Trên đây là dàn ý cho đề nghị luận: Thế nào là sống đẹp. Các em tham khảo nhé!