Đề bài: Em hãy viết bài nghị luận nêu ý kiến về vấn đề Bạo lực học đường trong thời gian gần đây.
Dàn ý bài văn Nghị luận xã hội về bạo lực học đường
Đề bài: Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn nêu lên những suy nghĩ của mình về nạn bạo lực học đường đang thường xuyên xảy ra hôm nay.
Dàn bài chi tiết: Nghị luận xã hội về nạn bạo lực học đường
Mở bài
Trường học là nơi môi trường tốt nhất không những cung cấp cho chúng ta những tri thức về khoa học mà còn là nơi rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, sinh viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho chúng ta một quan điểm đúng đắn về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp. Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công tác giáo dục nói riêng, các cấp chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.
II. Thân bài
1. Nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường
Trước tiên ta phải tìm hiểu những nguyên nhân nào dẫn đến nạn bạo lực học đường? Nạn bạo lực học đường xảy ra là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về Khách quan ta thấy ngày nay học sinh bị tác động nhiều của phim ảnh, internet. Những phim ảnh, những trang web đầy bạo lực và khiêu dâm nhan nhản trong xã hội hiện nay đã làm vẩn đục tâm hồn của học sinh và sinh viên, đã giết dần, giết mòn tâm hôn cao đẹp của giới trẻ, làm cho giới trẻ dần dần đánh mất đi tính lương thiện, đánh mất những ước mơ, hoài bão cao đẹp của đời mình biến họ trở thành những kẻ hung dữ, ăn chơi sa đọa, đua đòi, tiêm nhiễm theo lối sống không lành mạnh.
Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta quá lỏng lẻo, chúng ta quá tôn trọng học sinh, thậm chí nhiều trường, nhiều nơi không cho đuổi học sinh, dù học sinh đó có vi phạm kỉ luật đến mức độ nào đi nữa. Điều đó khiến cho học sinh chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên tha hồ đánh nhau, trấn lột lẫn nhau mà cũng không sợ bị đuổi học.
Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến nạn bạo lực học đường là do gia đình thiếu quan tâm đến con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, cung cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bạn bè tốt hay xấu ra sao, quan hệ với thầy cô giáo ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ lệch lạc như thế nào về cuộc sống về xã hội. Cha mẹ không quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động lệch lạc sai trái của con cái để hướng chúng đi trên con đường tốt đẹp được.
Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn đến lối sống của tuổi trẻ hiện nay đó là sự ăn chơi đua đòi theo lối sống phương Tây không phù hợp. bên cạnh đó còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi trẻ, làm băng hoại tâm hồi tuổi trẻ, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn đến nạn bạo lực học đường.
Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh áo dài trắng, quần trắng lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau; những cảnh học sinh lớp này với học sinh lớp kia trong một trường đâm chém nhau như những cảnh trong phim xã hội đen… được tung lên mạng làm đau nhói trái tim của nhưng con người đang trăn trở về tương lại của xã hội, của đất nước.
Vậy các ngành, các cấp, mọi tầng lớp trong xã hội chúng ta phải làm gì trước sự suy đồi về đạo đức trong xã hội hôm nay, nhất là nạn bạo lực học đường đang xảy ra hằng ngày trong nhà trường và ngoài xã hội. Thiết nghĩ, để hạn chế được vấn đề này, chúng ta phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, dĩ nhiên chúng ta phải đặt nặng vấn đề giáo dục nhưng cũng phải mạnh tay hơn đối với những học sinh quá kém về đạo đức, cần phải mời những em học sinh đó ra khỏi nhà trường, nếu không chúng ta sẽ rơi vào chỗ ảo tưởng hóa về vấn đề giáo dục.
Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm sâu sắc tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường, để biết con em mình hằng ngày học hành và sinh hoạt như thế nào? Hơn nữa, nhà nước cần hạn chế nhưng phim ảnh bạo lực, những quán bar, vũ trường, quán nhậu… và mở ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho tầng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… những câu lạc bộ của từng bộ môn trong trường học để các bạn học sinh vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bạn bè gần gũi, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường. Hơn nữa, các cấp chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe, đi sâu giáo dục tuổi trẻ lối sống đẹp, thổi vào tâm hồn tuổi trẻ luồng gió mới tươi mát hơn, trong lành hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bảo lực học đường sẽ không còn nữa.
Tôi thiết nghĩ nếu nạn bạo lực học đường không được ngăn chặn và đẩy lùi sớm thì đó là một cái họa của đất nước và dân tộc. Không biết xã hội sẽ đi về đâu khi bộ phận không nhỏ của tuổi trẻ hôm nay sống không có lí tưởng, đi ngược lại truyền thống đạo lí có tự nghìn xưa của dân tộc, sống theo lối sống cá nhân, căn chơi hưởng lạc, sống không có mục đích ở ngày mai.
Bài văn mẫu số 1: Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường
Trường học là môi trường giáo dục nhân cách con người, là nơi mà ai cũng trải qua một thời gian gắn bó, là nơi có bạn bè để ta học hỏi, có thầy cô dìu dắt nhân cách chúng ta. Nhưng thật đáng buồn nếu môi trường ấy ngày càng trở nên tha hóa bởi vấn đề bạo lực học đường. Vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đang là vấn đề đáng lo ngại của phụ huynh nhà trường nói riêng và của xã hội nói chung.
Vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây thực sự đang trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Thông thường khi nới tới hai từ “bạo lực” chúng ta chỉ nghĩ tới các bạn học sinh nam sinh đánh nhau, những người dễ dàng dùng sức mạnh cơ bắp với người khác.Nhưng trên thực tế hiện nay cho thế những hành vi bạo lực này không chỉ xảy ra ở các bạn nam mà còn ở không ít các bạn gái, và thậm chí càng phổ biến hơn nhiều. Trong hai năm trở lại đây nổi cộm lên vấn đề nữ sinh thường xuyên giật tóc, đánh nhau bị quay clip đăng ên mạng xã hội.Phụ huynh học sinh, thầy cô không có ai có thể không bàng hoàng cũng như bức xúc và tức giận trước những clip cả hội đồng nhào vô đánh một bạn nữ, thậm chí cắt tóc, cởi đồ quay clip up lên mạng xã hội. mà những đoạn video đó cũng chỉ là một góc rất nhỏ trong tình trạng bạo lực học đường hiện nay , ngoài xã hội thực chất vẫn còn vô vàn các vụ bạo lực mà có thể còn chưa được công khai. Đối tượng trong các clip đánh nhau đó chính là những bạn học sinh trung học cơ sở hay trung học phổ thông, là lứa tuổi mà các em có những biến đổi về tâm sinh lý,suy nghĩ bồng bột và thích thể hiện bản thân. Ngày nay, bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở hình thức đơn gian như chửi nhau, đánh nhau trên lớp nữa mà đáng lo ngại hơn đó là việc đánh nhau nghiêm trọng có thể nguy hại đến tính mạng. Có những sự việc cả chục nữ sinh xúm vào giật tóc, cầm giày dép đánh một bạn, thậm chí còn quay clip bêu rếu trên mạng xã hội, và thậm chí còn dùng dao rạch vào mặt bạn. Những người hứng chịu việc bạo lực học đường đó chắc chắn không chỉ chịu nỗi đau về thân xác mà còn chịu tổn thương về tinh thần.
Nghị luận về vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây
Nguyên nhân của vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân xã hội: sự bức xúc của cá nhân khi không nhận được điều mà cá nhân muốn và những điều mà cá nhân kỳ vọng nhưng không đạt được; sự ghanh ghét đố kị về những điều mà người khác có được; những cử chỉ và nhận xét mang nội dung hạ nhục. Đặc biệt là đối với học sinh THCS với sự thay đổi nhanh mạnh về mặt thể chất và tâm sinh lý nhưng không cân đối do đó trong tâm lí có những nét bất ổn, đôi lúc là bốc đồng và không kiểm soát được hành vi bản thân. Thứ hai là tác động của văn hóa: truyền thông đại chúng (phim ảnh bạo lực, những clip đánh nhau, những hình ảnh mang tính bạo lực …), game hành động. Đây là một trong những nguyên nhân có ảnh hưởng tương đối sâu sắc tới hành vi bạo lực của học sinh trung học cơ sở.Do hành vi lây lan của học sinh, vì học sinh lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông rất quan trọng tình bạn và quan hệ bạn bè chi phối rất nhiều tới sự phát triển nhân cách ở lứa tuổi này. Do đó khi trẻ chơi với nhóm bạn có hành vi bạo lực thì trẻ cũng có hành vi bạo lực theo và đôi khi hành vi bạo lực đó được trẻ coi là hành vi tốt để bảo vệ bạn bè. Nói như thế có nghĩa là đôi khi trẻ không nhận thức được hoặc có nhận thức sai lệch về động cơ của hành động dẫn tới những hành vi sai lệch trong môi trường học tập.
Bạo lực học đường trước hết gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng cho những em chịu những trận đòn đó. Bên cạnh đó là nỗi ám ảnh về tinh thần. Khi trường học không còn là nơi giáo dục nhân cách con người mà là nơi chỉ có những trận đòn roi đáng sợ thì ai ai cũng sợ phải đến trường. Khi trường học không còn là nơi ngập tràn kỉ niệm bạn bè nữa mà là nơi chi có sự thù ghét nhau thì đó chính là tổn thương sâu sắc đố với người học sinh.
Để bài trừ nạn bạo lực học đường trong thời gian gần đây, trước hết mỗi người học sinh cần có ý thức xây dựng một môi trường học hành lành mạnh. Phải biết yêu thương và hòa thuận với bạn bè, phải biết bênh vực bẹn bè khi bạn bè bị bắt nạt, và những ai đang chịu nạn bạo lực học đường cần phải lên tiếng để bảo vệ bản thân. Mặt khác, gia đình phụ huynh học sinh và nhà trường cần quan tâm hơn nữa tới học sinh và con em của mẹ. Thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà còn phải quan tâm đến mối quan hệ giữa học sinh để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh. Bố mẹ cần phải lắng nghe con cái nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn đến việc học tập và đời sống cá nhân của con cái.Hãy làm bạn với con và lắng nghe con cái chia sẻ khi cần thiết. Nhưng giải pháp này gặp nhiều vấn đềtrong nền kinh tế hiện nay, cha mẹ ít có điều kiện quan tâm đến con cái, buông lỏngquản lý con em mình. Vậy nên trên thực tế, các giải pháp đó vẫn chưa mang lại hiệuquả cao, chưa tác động nhiều đến bản thân tâm lý của các em học sinh.
Học đường là môi trường tốt đẹp giáo dục nhân cách con người, thật đáng buồn nếu môi trường ấy trở nên đen tối bởi nạn bạo lực học đường. Vấn đề bạo lực học đường trong thời gian gần đây đã phải rung lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, phải chung tay xây dựng một xã hội đặc biệt là xã hội học đường không bạo lực.
Bài văn mẫu số 2: Nghị luận xã hội về bạo lực học đường
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của con người càng ngày được nâng cao một cách rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì xã hội lại xuất hiện mặt trái của nó đó chính là vấn đề liên quan đến đạo đức lối sống của một số bộ phận giới trẻ hiện nay mà nổi cộm nhất là vấn đề bạo lực học đường.
Lứa tuổi cắp sách đến trường tiếp xúc nhiều với bạn bè, thầy cô, những hoạt động ở trường học thì sẽ không tránh khỏi những mẫu thuẫn xích mích với bạn bè cùng trang lứa, những người xung quanh. Vấn đề bất đồng quan điểm cãi nhau, giận hờn nhau ở lứa tuổi học trò là chuyện bình thường, cãi nhau để tranh luận, để giúp bạn hiểu ra vấn đề và nhận thức được cái đúng ở đâu, cái sai ở đâu? Nhưng hiện nay vấn đề này đã vượt qua khỏi tầm kiểm soát của nhà trường và liên quan đến vấn đề pháp luật.
Theo một số liệu thống kê ở một số trường THPT ở Hà Nội với 200 phiếu tham khảo cho thấy gần 97% số học rằng trả lời rằng ở trường các em có diễn ra hiện tượng hiện tượng nữ sinh đánh nhau với mức độ thường xuyên.
Gần đây dư luận hết sức hoang mang trước một loạt các video trên mạng xã hội mà hầu hết các diễn viên đều là các học sinh nữ. Đến trường được các thầy cô truyền đạt bao nhiêu kiến thức nhưng lại có những hành động bồng bột thiếu suy nghĩ như vậy. “Tiên học lễ, hậu học văn” là điều cơ bản nhất khi bước vào môi trường giáo dục, học để biết được kiến thức, để mai này phục vụ cho xã hội. Đi học không chỉ những học kiến thức và còn phải học cả đạo đức, học cách làm người … Nhưng chỉ một số lý do nhỏ mà một bộ phận các bạn học sinh sẵn sàng ra tay đánh bạn không thương tiếc.
Nói đi cũng phải nói lại, những người đánh nhau đã sai rành rành rồi nhưng những người dửng dung nhìn bạn bị đánh là những người quá vô tâm, thờ ơ, lãnh cảm trước hiện tượng này. Một số bộ phận lại quan tâm bạn bằng cách quay video đưa lên các trang mạng xã hội.
Hiện tượng bạo lực học đường này là do đâu? Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do sự nhận thức về đạo đức còn kém, coi nhẹ học đạo đức khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Môi trường học tập căng thẳng thêm vào đó, những xích mích trong cuộc sống cũng khiến cho các bạn dễ nổi nóng và xảy ra những hiện tượng không đáng có. Nhiều bạn trẻ quan niệm dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, có tác dụng nhanh, thể hiện được cái tôi của mình.
Bạo lực học đường, sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ trong gang tấc. Cần phải ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực học đường để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Một trong số những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn hiện tượng này là tuyền truyền giáo dục trong sinh có ý thức trong việc giáo dục nhân cách cho các em học sinh. Mỗi thầy cô giáo đóng vai trò là người định hướng cho các em trong cách giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Bên cạnh đó cần hoàn thiện những chính sách pháp luật bảo vệ trẻ em. Cần có những biện pháp xứ lý giáo dục các em có những hành vi bao lực học đường, để các em trở lại hòa đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội cần có phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục các em để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Việc cho các em đến môi trường mới, tách hẳn môi trường xã hội là biện pháp cuối cùng bất đắc dĩ mà thôi.
Là thế hệ trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước khi đnag còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phát huy hết khả năng của mình, chăm lo học tập tốt, tu dưỡng đạo đức, chính trị để trở thành một công dân có ích cho xã hội. Cần tránh những hiện tượng, xu hướng bao lực học đường học nhà trường, trở thành một công dân tốt.
Bài văn mẫu số 3: Nghị luận về bạo lực học đường
Bài làm
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống của xã hội con người ngày càng được nâng cao, đây là một trong những dấu hiệu đáng mừng. Tuy nhiên bên cạnh những điểm tiêu cực trên thì vấn đề suy thoái đạo đức trong xã hội cũng đang trở thành một trong những vấn đề báo động. Một số bộ phận giới trẻ hiện nay đang có những nhận thức sai lệch về đạo đức, đặc biệt là vấn đề bạo lực học đường.
Lứa tuổi cắp sách đến trường là một trong những lứa tuổi rất nhạy cảm. Lứa tuổi học sinh đang là lứa tuổi đang hoàn thiện về nhân cách, nên có rất nhiều vấn đề cần phải tranh luận bàn cãi. Tranh luận để tìm ra được vấn đề đúng, để học được bài học xin lỗi và cảm ơn thì là dấu hiệu đáng mừng nhưng có một số bộ phận bạn trẻ đã vượt qua dấu hiệu của tranh cãi và ảnh hưởng đến môi trường sư phạm và pháp luật. Một số kết quả nghiên cứu cho thất hành vi bạo lực học đường trong trường học xảy ra thường xuyên, nhất là ở các học sinh nữ. Và rất nhiều em cho rằng hiện tượng đánh nhu ở các học sinh nữ là hiện tượng hết sức bình thường. Chúng ra còn chưa quên một video phát tán trên mạng ghi lại vụ đánh nhau của một nữ học sinh trường Trần Nhân Tông và một số video như ở Hà Tĩnh… mà điều đáng nói hơn là các nhân vật chính ở đây đều là học sinh nữ. Điều này chứng tỏ rằng hiện tượng đánh nhau và đánh nhau ở học sinh nữ đang diễn ra thường xuyên ngay trong trường học và trở thành một điều hết sức bình thường. Bạo lực học đường đang trở thành một vấn nạn và ngày càng tràn lan, trên khắp mội nơi. Các bạn đánh nhau các bạn khác cũng chỉ đứng nhìn và quay để đăng lên các trang mạng xã hội. Thử hỏi xem đạo đức ở đâu? Tiên học lễ hậu học văn ở đâu?
Đi học là để học những điều hay lẽ phải mà thầy cô truyền đạt, để có được những mối quan hệ ngoài gia đình là bước đầu để các em học sinh bước vào môi trường đời. Tuy nhiên cách giải quyết những mâu thuẫn trong học đường bằng bạo lực thi không thể chấp nhận được. Đôi khi có những vấn đề dẫn đến bất đồng ý kiến quan điểm thì chúng ta nên giải quyết nhẹ nhàng bằng cách nói chuyện hoặc thầy cô chứ không nên dùng nắm đấm, cú đá để giải quyết.
Những hành động bạo lực học đường sẽ gây tổn thương về thể xá và tinh thần vô cùng to lớn đối với những nạn nhân bị bạo lực. Bên cạnh đó, nó cũng gây nên rất nhiều hê lụy sau này nếu như chúng ta không ngăn chặn kịp thời những hành vi bạo lực.
Phải chăng chúng ta đã quá coi nhẹ vấn đề giáo dục đạo đức cho các em nên khiến cho một bộ phận các em học sinh không ý thức được hành vi của mình là vi phạm đạo đức. Giáp dục đạo đức chính là giáo dục, răn đe các em để các em có thể dựa vào chuẩn mực đạo đức mà răn đe mình, ngăn chặn những tình huống đáng tiếc xảy ra. Đôi khi nhà trường và gia đình cũng cần giáo dục cho các em vấn đề này, nên giúp các em về kỹ năng mềm giải quyết vấn đề để khi lâm vào những hoàn cảnh căng thẳng thì các em biết kiềm chế. Bên cạnh đó những hành động tuyên truyền về pháp luật cũng rất cần thiết đối với các em để các nhận thức được bạo lực học đường là vấn đề sai trái và vi phạm pháp luật.
Chúng ta nên có những biện pháp kịp thời để ngăn chặp kịp thời những hành vị bạo lực học đường. Bên cạnh đó, tất cả các học sinh cần tạo cho mình những kỹ năng nhất định để không trở thành nạn nhân và người gây nên bạo lực học đường.
Bài văn mẫu số 4: Nghị luận xã hội về bạo lực học đường
Trong những năm gần đây, những câu chuyện trò đánh thầy, thầy đánh trò, trò đánh trò dã man nhan nhản trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã và đang gióng lên một hồi chuông báo động đến xã hội rằng phần “tâm đức” của thế hệ thanh niên thời hiện đại đang bị lung lay và có nguy cơ thoái hóa. Bản thân là một học sinh Trung học phổ thông và đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi nhận thấy đây thực sự là một vấn đề bức thiết cần được cả xã hội quan tâm và đề ra hướng giải quyết.
Khi chúng ta lên tiếng báo động nạn bạo lực học đường thì thực sự nó đã lan tỏa lâu lắm rồi, mà đáng tiếc là người lớn lại ít nhìn lại mình, hiểu các em hơn mà lại nghĩ ra những cách răn đe này nọ. “Bạo lực” ở đây mang nghĩa rộng. bao gồm tất cả những cử chỉ, hành động, lời nói… trái với các chuẩn mực đạo đức, mang tính hành hung hoặc làm tổn hại đến danh dự, phẩm chất và đặc biệt là gây sát thương cho người khác. Từ xưa đến nay, loài người luôn đấu trang để chống lại bạo lực cũng như các cuộc chiến tranh gây đổ máu bởi họ nhận thức được hậu quả thảm khốc mà bạo lực gây ra. Ngay cả chính phủ các cường quốc lớn trên thế giới, khi giải quyết các xung đột hoặc mâu thuẫn trong quan hệ giữa các nước, họ cũng ưu tiên giải pháp hòa bình để hạn chế các cuộc chiến tranh phi nghĩa. Vậy mà, liên hệ với thực thế hiện nay, những cuộc cãi vã, hiểu nhầm giữa học sinh, sinh viên lại được giải quyết bằng những vụ xô xát, đánh đập và sát thương lẫn nhau bởi chính họ. Hay những câu chuyện thầy, cô giáo có hành động xỉ nhục hoặc đánh đập học sinh ngay trên giảng đường, liệu xã hội hiện nay có còn tồn tại cái gọi là “nhân đức” nữa hay không ?
Ngày nay, khi bạn vào trang web tìm kiếm google.com, chỉ cần gõ dòng chữ “bạo lực học đường” hay “nữ sinh đánh nhau” thì lập tức hàng lọat kết quả tìm kiếm được hiển thị, phần nhiều là các clip quay lại cảnh ẩu đả, xô xát của học sinh. Và thật sự bạn sẽ bị sock bởi những đọan phim đó thực sự rất tàn nhẫn và dã man. Đó là những trường hợp học sinh tự giết nhau chỉ vì những nguyên nhân rất nhỏ nhặt như lời qua tiếng lại, xô xát, thù vặt, ghét thái độ… Các băng nhóm sặc “mùi côn đồ” được hình thành nagy trong lớp học, có “chủ soái”, có cả “vũ khí chiến đấu” ! Trong các đọan phim được tung lên mạng có cảnh một nữ sinh bị một nhóm các nữ sinh khác vây quanh. Cô bé liên tục bị chửi, bị đấm, bị tát, bị đá vào đầu, vào mặt, vào người và còn bị xé tung cả bộ đồng phục đang mặc trên người (!). Có em còn bị bạn dùng gậy, thước đánh đến nỗi toàn thân bầm tím, máu dính đầy áo… Thật dã man ! Liệu những cô nữ sinh có thể nhẫn tâm đánh bạn đồng trang lứa với mình như thế còn có những phẩm chất và có đủ tư cách của một học sinh ngoan nữa không ? Ngoài ra còn có những vụ việc học sinh thủ dao găm trong cặp đâm bạn dẫn đến bạn bị tử vong, các “nữ bang hội” lột áo bạn ngay giữa đường, trò đánh thầy, thầy đánh trò, bắt chép phạt hay phạt học sinh bằng những hình thức khá là nhẫn tâm như liếm sạch mặt bàn, mặt ghế, chui dười gầm cả một dãy bàn dài hàng chục lần, uống n] ớc trong thau nước rửa tay… được chương trình thời sự đưa tin và liên tục được nêu ra tại các buổi tọa đàm như là những minh chứng cho sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận học sinh và giáo viên hiện nay. Ắt hẳn người lớn sẽ rất bất ngờ và đau lòng trước những vụ việc như thế, bởi ai biết được, có khi con, em họ lại là nạn nhân của những vụ bạo lực học đường như thế ! Cũng có những người thờ ơ nhận xét kiểu : “Thường thôi, thấy suốt” bởi những vụ việc trên đã xảy ra khá là phổ biến rồi. Thật đau lòng khi ta chỉ biết đứng nhìn những cảnh tượng thương tâm ấy mà không làm được gì để kết thúc chúng. Bạo lực học đường là chuyện có thật và ngày càng nghiêm trọng, có vụ việc được quay video rồi tung lên mạng, vậy còn bao nhiêu vụ việc khác diễn ra không được quay video ? Ai biết được hậu quả ẽ còn nghiêm trọng đến mức nào ?
Liên hệ với ngoài nước. Trong tiếng Nhật có một từ là “ijime”. Từ này chỉ việc một học sinh bị tẩy chay, bị bạn bè bắt nạt, đánh đập. Không có năm nào Nhật Bản. Không có năm nào Nhật Bản không phải chịu Những cái chết đáng thương của những đứa trẻ bị “ijime” cả. Và cũng không thể thống kê hết những người bị tổn thương tâm lý vì bị bạn bè đối xử như thế. Thật đáng báo động !
Có bao giờ chúng ta tự hỏi tại soa học sinh lại không học hành đàng hoàng mà lại đi quậy phá không ? Có bao giờ chúng ta nhìn lại chương trình giáo dục mà đặt mình vào vị trí học sinh đẻ thấy có gì hứng thú cho các em không ? Thay vì tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc trên thì phụ huynh và người lớn lại xử sự thiếu đúng đắn bằng cách răn đe này nọ hòn để các em thấy sợ và không làm như thế nữa hay chỉ biết im lặng gánh chịu hậu quả ở con mình do sợ sẽ vướng phải rắc rối nếu lên tiéng tố cáo, phanh phui “tội” của các thầy giáo, cô giáo thiếu lương tâm nghề nghiệp. Nói đến lý do tại sao lại có các hành vi ẩu đả giữa học sinh với nhau trong học đường, tôi thấy có một lý do rất quan trọng: sự thay đổi về nhận thức các giá trị đạo đức. Thời cha mẹ chúng ta, anh hùng trong mắt họ là nhứng người yêu đất nước, sẵn sàng cầm súng chiến đấu để bảo vệ quê hương Tổ quốc. Anh hùng là nhứng người sống có lý tưởng, có mục đích và có ước mơ. Cùng với sự cọ xát văn hóa, giới trẻ ngày nay đang ngày càng bị các giá trị văn hóa thực dụng phương Tây làm cho suy thoái về phẩm chất, nhân cách và nhất là suy nghĩ dẫn đến hành động sai lầm. Với thế hệ trẻ 9x, 8x, anh hùng có lẽ phải giống như phim hành động của Mỹ, có siêu năng lực, co sức mạnh cơ bắp vá sẵn sàng sử dụng bạo lực để chống lại bạo lực. Chính sự thay đổi đó dẫn đến quan niệm sai lầm: kẻ nào có sức mạnh vật chất và cơ bắp luôn được xếp cao hơn người khác. Và điều đó dẫn đến học sinh ngày càng có xu hướng sử dung bạo lực để giải quyết các xung đột trong cuộc sống và trong nhà trường. Hãy thử đến các quán Internet dọc đường, bạn sẽ thấy học sinh đang say sưa tham gia vào các loại game online đánh nhau, giết nhau vô tư. Vô hình trung những cuộc đụng độ “ảo” ấy đang dần tập cho các em sự không sợ sệt, tính “giang hồ”, “đụng độ là xử không tha”, làm cho các em có tư tưởng coi trọng việc động tay động chân, mất đi sự lương thiện trong nhân cách chúng. Thử hỏi, một đứa trẻ thích đọc truyện cổ tích và một đứa trẻ suốt ngày chỉ biết đến các trò chơi đầy tính bạo lực, đứa trẻ nào sẽ phát triển tốt hơn ?
Đứng trước những vụ bạo lực học đường, tôi cho rằng người lớn phải lãnh trách nhiệm, bởi chính người lớn đã tạo ra môi trường phạm tội cho các em. Một thực tế không mong đợi là hầu hết các trường hợp các em học sinh có các hành vi bạo lực đã nêu đều là các em học sinh cá biệt ! Có lẽ do thiếu thốn tình cảm gia đình, thiếu thốn một sự giáo dục đúng đắn của cha mẹ và thầy cô nên các em mới thiếu suy nghĩ và hành động nông nổi như thế. Suy cho cùng các em đó cũng chỉ là những nạn nhân mà thôi. Còn nói đến lý do các vụ việc thầy giáo, cô giáo đánh học trò, tôi cho rằng vấn đề cốt lõi nằm ở chính họ. Có thể do áp lực công việc, có thể các em học sinh đã hành động quá đáng. Nhưng hãy nhìn vào một khía cạnh khác ! Không ít những trường hợp giáo viên xem học sinh như là công cụ để tăng thêm thu nhập, nếu không đạt được mục đích thì xử sự của họ sẽ khác, sẽ xấu đi, cuối cùng các em học sinh là người phải gánh chịu những trận đòn và những hình phạt thương tâm như thế. Những chuyện bất công trong thi cử xảy ra thường xuyên tạo nên dây chuyền bất mãn trong lòng nhiều em. Về nhà gặp hoàn cảnh gia đình không mấy sáng sủa, những áp lực thành công đè nặng lên vai em,… tất cả đang dần làm cho những bất mãn lớn dần lên, rồi ảnh hưởng đến học tập, ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của các em, biểu hiện là sự vô lễ giáo viên, tạo ra xung đột giữa thầy với trò. Vì vậy, chung quy lại, nếu nhắc đến bạo lực học đường, chúng ta đừng vội lên an học sinh mà hãy nhìn lại !
Hậu quả của bạo lực học đường gây ra cho mỗi cá nhân liên quan, nhà trường, gia đình và xã hội là rất lớn. Đó có thể là những cái chết thương tâm của các em học sinh bị hành hung, để lại sự đau buồn và mất mát lớn cho gia đình nạn nhân. Những em học sinh có hành vi bạo lực với bạn hay những người giáo viên có hành vi không tốt với học sinh liệu gia đình, nhà trường và dư luận xã hội có thể để yên ? Họ có thể bị kỷ luật, thậm chí sẽ bị trục xuất ra khỏi trường. Học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước và giảng đường chính là nơi trang bị tất cả những kiến thức cần thiết cho họ. Nếu thế hệ trẻ luôn mang tư tưởng baọ lực mà thiếu đi tính nhân đạo cũng như đánh mất hết những phẩm chất đạo đức tốt thì tương lai sau này của đất nước sẽ như thế nào ? Sự nghiệp dựng xây đất nước sẽ do ai gánh vác ? Thế nên, cần có giải pháp đối với vấn nạn học đường này!
Thật khó để nói về giải pháp. Nhưng theo tôi, giải pháp toàn diện nhất là giáo dục cho học sinh nhận biết được những giá trị sống, về cách ứng xử giữa con người với con người. Nhưng có lẽ đó chỉ là lý thuyết suông ! Khi xá hội vẫn còn những vấn nạn, bản thân giáo viên và phụ huynh căn bản cũng có những phần tối, cũng như thật khó dể nói với giới trẻ về những giá trị đạo đức. Xã hội ngày càng phát triển, phụ huynh ít quan tâm đến con cái, hoặc phụ huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm gặp. Cấp hai và cấp ba là giai đọan học sinh đang hình thành nhân cách, chỉ cần một tác động xấu từ gia đình, xã hội cũng có thể gây nên những tổn thương không thể chữa lành, hình thành những nhận thức méo mó về giá trị sống. Vì vậy, cần quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi gia đình. Cuộc sống thực dụng chay theo đồng tiền đã vô tình đẩy ngã những giá trị quan trọng của nhà trường: đạo đức của một bộ phận nhà giáo đang dần mât đi. Đồng tiền đã làm mờ đi vẻ đẹp của giáo dục. mặt khác làm mất đi những giá trị tốt đẹp trong nhân cách của người giáo viên nhân dân. Việc thiếu những tấm gương ngay trong nhà trường đã khiến nhiều học sinh mât phương hướng, không biết sẽ trở thành người như thế nào. Vì thế, xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong giáo dục đạo đức học sinh. Ngoài ra, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình-nhà trường-xã hôi. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Và điều cuối cùng tôi muốn đề cập đến chính là sự vô cảm và thực dụng của chính chúng ta trước bạo lực học đường. Chúng ta được giáo dục nhiều điều về lòng dũng cảm. Chúng ta phân biệt được điều đó là đúng hay sai, nhưng chúng ta không đủ dũng cảm để bảo vệ cái đúng. Thậm chí chúng ta hèn nhát đến mức bị đánh mà cũng không dám khai ra kẻ đánh mình để tránh không bị trả thù. Nếu thấy bạn mình bị đánh, bạn sẽ đứng ra ngăn cản, hay bạn sợ bị trả thù ? Những hành động nhân nghĩa như Lục Vân Tiên ngày xưa sẽ bị coi là ngớ ngẩn, chõ mũi vào việc của người khác (!). Chắc là vậy ! Hãy dám mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình để bảo vệ cái đúng và để góp phần hạn chế bạo lực học đường bạn nhé, bởi tình thương và trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm để ngăn chặn bạo lực học đường !
Bạo lực học đường đã, đang và sẽ là kẻ thù nguy hiểm đối với tất cả học sinh và nhà giáo trong thế giới học đường. Tự chúng ta sẽ biến chúng ta thành những nạn nhân của bạo lực học đường nếu chỉ biết đứng nhìn, im lặng chịu hậu quả. Vì thế, hãy dũng cảm đứng cạnh nhau, đoàn kết chung tay chống nạn bạo lực học đường nhé bạn !