Trao đổi với phóng viên , PGS.TS Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, khẳng định: Đề thi tốt nghiệp THPT 2014 vẫn gồm 2 phần : “Phần chung và Phần riêng như các năm trước”
Về cơ bản đề thi vẫn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình – sách giáo khoa hiện hành.
Để đánh giá được khả năng tiếp thu của học sinh, trong đề thi tự luận năm nay sẽ tăng cường các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học được của các vào giải quyết các vấn đề thực tiễn tránh tình trạng học sinh giải quyết vấn đề một cách máy móc theo khuôn mẫu có sẵn, hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, nhất là với các môn khoa học xã hội.
Với các đề thi theo hình thức trắc nghiệm, sẽ tăng tỉ lệ các câu hỏi yêu cầu ở mức độ vận dụng kiến thức tổng hợp, giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh.
Năm nay Bộ cũng tăng cường định hướng ra đề thi theo hướng mở. Không chỉ môn ngữ văn, mà tất cả những môn khoa học xã hội sẽ theo định hướng này.Không ngoại trừ các khả năng đưa các vấn đề chính trị xã hội, văn hóa vào trong đề thi. Giống như vấn đề về việc Trung Quốc đưa Giàn Khoan HD 981 vào biển Việt Nam. Rồi các vấn đề về nhân sinh quan, con người, rồi đánh giá chiến lược chính trị của Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Vậy nên nếu các em chỉ học hành máy móc mà không có thực tiễn, không có cái nhìn tổng quan về xã hội sẽ không thể đạt điểm cao trong kỳ thi này.
Vì là câu hỏi mở nên thí sinh không bị ép buộc vào cách trả lời theo khuôn mẫu có sẵn, trái lại các em được trình bày vấn đề theo quan điểm cá nhân với khả năng sáng tạo và lập luận phong phú của mỗi thí sinh, phụ thuộc vào mức độ hiểu biết và năng lực từng em. Đó cũng là yêu cầu đặt ra đối với thí sinh; những bài thi xuất sắc sẽ được cho điểm cao, những bài thật xuất sắc sẽ đạt điểm tối đa.
Về môn ngoại ngữ: Thời gian thông thường cho 1 đề thi là 60 phút. Bộ thấy như vậy chưa đáp ứng được. Khả năng sẽ tăng thêm thời gian thích hợp để làm bài thi cho môn này
Mặc dù chương trình – sách giáo khoa hiện hành chưa đạt được mức độ tích hợp cao nhưng vẫn có thể sử dụng các câu hỏi yêu cầu các em phải vận dụng kiến thức tổng hợp của từng môn hoặc ra các đề thi yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn ở mức độ nhất định và học sinh có thể đáp ứng được.
Trên đây là một số thay đổi của kỳ thi tốt nghiệm THPT 2014 so với các năm trước. Các em lưu ý để không bị ngỡ ngàng.
Chúc các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!