Home Đề thi - Đáp ÁnĐáp án đề thi vào lớp 10 Đáp án chi tiết+ Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Cần Thơ năm 2017

Đáp án chi tiết+ Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Cần Thơ năm 2017

by admin

Kì thi vào lớp 10 năm học 2018-2019 đang tới gần, để chuẩn bị tốt cho kì thi này, onthitot sẽ cung cấp cho các em các đề thi của các trường trong những năm qua, sau đây là đáp án chi tiết+ Đề thi vào lớp 10 môn văn tỉnh cần thơ năm 2017, các em tham khảo nhé.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Cần Thơ năm 2017

dap an de thi vao lop 10 mon van can tho nam 2017 1dap an de thi vao lop 10 mon van can tho nam 2017 2

Đáp án chi tiết đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Cần Thơ năm 2017

Câu 1: Trong hai câu văn, tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê:
Giải thích:
+Liệt kê “kĩ sư Trần Đại Nghĩa, tiến sĩ Nguyễn Văn Huyên, các bác sĩ Tôn Thất Tùng…
+Liệt kê: quân giới, giáo dục, y tế…

Câu 2:
Phép liên kết về hình thức là:
+ Phép thế: ” chuyên gia Xten-mét-xơ”

Câu 3:
-Trạng ngữ: Trong cuộc kháng chiến chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.
-Chủ Ngữ: Các giáo sư Đàm Trung Đồn, Vũ Đình Cư.
-Vị Ngữ: Đã huy động trí thức góp phần phá hủy thủy lôi nổi chậm của địch, khai thông bến cảng.

Câu 4: Trong đoạn trích trên, tác giả đề cập đến vấn đề: Tri thức là sức mạnh”
Câu 5:
-Nghĩa của từ “tri thức”: Là Kiến thức nhân loại, con người tiếp thu được phải trải qua thời gian lịch sử, không gian mới tạo thành. TRi thức gồm nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục…
– Nghĩa của từ tri thức : là chủ thể ngườ đã qua đào tạo chuyên ngành, nắm vững kiến thức chuyên môn, lấy tri thức làm thủ pháp mưu sinh, lấy lao động trí óc làm nghề nghiệp).
Câu 6: Học sinh trình bày thông điệp theo cảm nhận của bản thân. Có thể tham khảo một vài ý sau:
+Có được tri thức vững vàng, con người có thể làm giàu cuộc sống của mình, hiểu biết thêm về bản thân mình và hiểu thêm về cuộc sống.Và nhờ đó, con người trở nên hòa nhập hơn với cuộc sống của cộng đồng, xã hội.
+ Chúng ta phải thường xuyên trau dồi tri thức, bởi tri thức là sức mạnh giúp chúng ta giải quyết được mọi vấn đề trong cuộc sống, khẳng định bản thân, thực hiện mơ ước.
+ Có tri thức, con người có khả năng và bản lĩnh thực hiện được những dự định, lí tưởng của mình. Đóng gopd cho xã hội những sáng kiến, phát minh. sáng chế của mình, thúc đẩy xã hội không nghừng phát triển.

II GỢI Ý LÀM BÀI
1. Giải thích
– Tâm hồn: thế giới tinh thần bên trong,tâm tư, tình cảm con người.
-Vô cảm, chai sạn: không cảm xúc, tâm hồn không bị lay động, tác động của những sự việc diễn ra trong cuộc sống. Vô cảm, chai sạn còn được gọi là thái độ thờ ơ với cuộc đời.
-Vấn đề nghị luận được đặt ra là môt câu hỏi:Làm thế nào để tâm hồn con người bớt vô cảm, bớt chai sạn trong cuộc sống hiện nay? Đó là một vấn đề nhức nhối là là câu hỏi cấp thiết cấn đáp án trả lời để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
2. Chứng Minh, Bình luận
a. Vì sao con người sống thờ ơ, chai sạn
-Do sự ích kỉ cá nhân, không quan tâm đến người khác.
-Cuộc sống công nghệ, hiện đại làm cho con người xa rời nhau và khoảng cách lớn, lâu dần thành vô cảm.
-Vì đua tranh hơn thiệt trong cuộ sống, sẵn sàng chà đạp lên người khác.
b. Biểu hiện
-Thờ ơ với những người trong gia đình
-Ngoài xã hội, không hề quan tâm đến người khác, mạnh ai người ấy sống.
-Bỏ ngoài tai nỗi đau, lời cầu cứu của người khác.
c. Giải Pháp
-Nhận thức sâu sắc nguyên nhân gây ra lối sống để có biện pháp khắc phục kịp thời
– Có các lớp kĩ năng để giáo dục tình yêu thương, sẻ chia.
-Quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau từ trong gia đinh vì đó sẽ là cái gương cho con trẻ học tập.
-Hạn chế với thiết bị công nghệ hiện đại đề con người ngày càng xa nhau.
d. Bài học hành động và liên hệ bản thân
-Em đã đang và sẽ làm gì để đẩy lùi thói vô cảm đó.

III. A Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

-Lê Minh Khuê là cây bút nữ chuyên viết truyện ngắn. Trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc, ngòi bút của bà trong chiến tranh luôn hướng về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ trên tuyến đường Trường Sơn.
-Những ngôi sao xa xôi- được tác giải viết năm 1971, thời ki choogs mỹ gay go ác liệt. Đoạn trích trong sách giáo khoa khắc họa hình ảnh, vẻ đẹp thế hệ trẻ Việt Nam trên tuyến đường Trường Sơn, nổi bật là nhân vật Phương Định.

B. Phân tích-trình bày cảm nhận:
1. Giới thiệu hoàn cảnh, công việc của nhân vật:
Phương Định cùng Nho và Thao- những cô gái thanh niên xung phong sống trên cao điểm giữa mênh mông khói bụi Trường Sơn và bom đạn hủy diệt của kẻ thù. Công việc của chị và đồng đội trong tổ trinh sát mặt đường là ” đo khối lượng đất lấp và hố bom, đến bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom” để bảo vệ con đường cho những đoàn xe băng về phía trước, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.
2. Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định
a. Tinh thần dũng cảm, thái độ bình tĩnh, vượt lên mọi hiểm nguy:
-Chạy trên cao diểm bị bom đạn cày nát, còn ẩn giấu những quả bom chưa nổ-cũng có nghĩa là nó sẽ nổ bất cứ lúc nào, đồng nghĩa với việc đối mặt với thần chết nhưng chị vẫn bình thản, thậm chí còn thấy thú vị, dù trên mình còn có vết thương chưa lành miệng.
-Tư thế đàng hoàng, thái dộ bình tĩnh, thao tác thành thạo khi phá bom
-Có những lúc cũng nghĩ đến cái chết nhưng chỉ “mờ nhạt”, còn ý nghĩa cháy bỏng là “liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm thế nào đề châm mìn lần thứ hai?”. Mục đích hoàn thành nhiệm vụ luôn được Phương Định đặt lên trên hết.
b. Trong Phương Định luôn thường trực một tình cảm đồng chí, đồng đội nồng ấm:
Tấm lòng vị tha, luôn quan tâm đến đồng chí đồng đội
-Lo lắng, sốt ruột khi đồng đội lên cao điểm chưa về
-luôn trìu mến với bạn bè:
+Cách Phương Định nhận xét về Nho, phát hiện ra vẻ dễ thương: nhẹ, mát như một que kem trắng” của bạn.
+Chăm sóc tận tình khi Nho bị thương.
+Rất hiểu các sở thích và tâm trạng của chị Thao
Ngược lại, chị cũng rất cần sự cỗ vũ, động viên của đồng đội.
-Thấy ấm lòng và tự tin hơn khi cảm thấy ánh mắt theo dõi, khích lệ của các anh chiến sĩ pháo binh.
-Rất yêu mến và cảm phục tất cả những người chiến sĩ mà chị gặp hằng đêm trên trọng điểm của con đường vào mặt trận.
c. Tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, hồn nhiên như trẻ thơ:
-Phương Định là người con gái Hà Nội vào chiến trường. Chị vừa qua tuổi học sinh vô tư lự. Giữa chiến trường khói lửa, chị vẫn hay nhớ lại những kỉ niệm êm đềm bên mẹ trong căn gác nhỏ, nhớ về thành phố tuổi thơ.
– Chị hay hát, hay cười một mình, hay ngắm minh trong gương. Chị tự đánh giá mình là một cô gái khá, có hai bím tóc dầy…và được các anh chiến sĩ nhận xét là” có cái nhìn sao mà xa xăm”. Chị có cái điệu đà của một cô gái Hà Nội.
C. Đánh giá
Bằng ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật sinh động, tinh tế, Lê Minh Khuê đã làm hiện lên thế giới nội tâm phong phú của Trương Định, cô nữ thanh nên xung phong trên tuyến đường huyết mạch Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mĩ. Qua Phương Định, chúng ta hiểu hơn thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm tháng hào hùng ấy.

Trên đây là đáp án chi tiết+ đề thi vào lớp 10 môn văn tỉnh Cần Thơ năm 2017, các em tham khảo nhé.

You may also like

Leave a Comment