Năm 2014, bên cạnh đổi mới về số môn thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, quy định điểm liệt… trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này, đối với môn Ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn đưa ra cấu trúc mới cho đề thi. Theo đó, môn Ngữ Văn sẽ có hai phần: đọc – hiểu và viết.
Phần kiểm tra năng lực viết sẽ đưa ra hai yêu cầu: một câu viết bài nghị luận xã hội, một câu là viết nghị luận văn học. Với nội dung này, câu hỏi và đáp án có tính mở. Riêng phần đọc hiểu, ngữ liệu của đề thi sẽ nằm ngoài sách giáo khoa.
Có thể nói, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn đổi mới hình thức thi cử làm khâu đột phá, để thay đổi căn bản, toàn diện việc dạy và học hiện nay là hợp lý. Tuy nhiên mọi sự thay đổi đều cần được thực hiện một cách đồng bộ, đặc biệt cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giáo viên và học sinh không phải ngỡ ngàng.
Trở lại với câu chuyện của thầy và trò trường Bình Khánh cũng như hơn 14.000 học sinh THPT của tỉnh An Giang, một trong những địa phương có số lượng học sinh tham gia kì thi tốt nghiệp THPT cao nhất tại khu vực ĐBSCL thì những nỗ lực trong thời điểm nước rút này vẫn chưa chắc chắn được kết quả thi môn Ngữ Văn năm nay của các em sẽ như thế nào?
Quý vị quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi chi tiết trong Video dưới đây: